Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Công cụ biên tập sự kiện thời sự

Phần mềm viết sự kiện kinh tế

 



Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

Phần mềm soạn thảo tin tức thời sự Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

đinh hướng ccoong khai nội dung tài chính Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn mở màn phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể biểu thị một cách hà tằn hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và xã hội, đồng thời diễn tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin trình diễn.# rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự mài giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay tức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên hết thảy ý nghĩa phải được duyệt lời nói và giọng nói.

bởi vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao dịch thông thường. Chính thành ra bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan trọng đầu tiên. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải điển hình cho sự vận động thực thụ của đời sống.

https://news-gle.com/vi-sao-nhan-vien-nghi-viec-sep-nen-xem-lai-minh/

đinh hướng sáng tạo tin bài y tế Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tất cả quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 



Kỹ năng xuất bản nội dung thời sự đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thụ là người nghe nên trí tưởng tượng, sự hệ trọng của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét